Tòa nhà điều hành (Pit Building) dài 300m với thiết kế ấn tượng được xây dựng riêng cho chặng đua Công thức 1 ở Việt Nam. Tòa nhà được lấy cảm hứng từ Hoàng Thành Thăng Long nổi tiếng của Hà Nội tượng trưng cho sự trỗi dậy và phát triển không ngừng. Tại đây khán giả sẽ có cái nhìn toàn cảnh từ khoảnh khắc các tay đua vượt qua vạch xuất phát cho đến khi cán đích hoàn thành cuộc đua.
|
Thăng Long là một trong ba khán đài chính của trường đua, bên cạnh Hải Phòng và Hạ Long, gồm ba tầng, cao 15,39 mét. |
|
Toàn cảnh đường đua F1 tại Hà Nội |
Khúc cua số 1 và 2 được các nhà thiết kế lấy cảm hứng từ đường đua Nurburging tại Đức – còn được biết tới với cái tên “vùng đỏ”. Đây là vị trí được coi như “thiên đường của các cú vượt mặt” trên đường đua lâu đời này. Đây sẽ là pha đề-pa thứ 2 của xe sau khi rời đường pit.
|
Kiến trúc sư Herman Tilke đã tính toán rất nhiều để khúc cua không phải ở góc vuông nhàm chán. |
Khán đài Hạ Long có hình vòng cung. Đây là khán đài dài nhất, với sức chứa lên tới hàng nghìn người. Khán đài này ôm theo góc cua 2, 3 và 4. Ba góc cua liên tiếp này đòi hỏi kỹ năng ở các tay đua sau một đường thẳng dài.
|
Hai khán đài Hải Phòng và Hạ Long nằm hai bên, ở vị trí thuận tiện nhất để quan sát những diễn biến ở ba góc cua đã tương đối hoàn tất. |
|
Tầm nhìn rộng ở khu vực khán đài giúp khán giả có thể dễ dàng theo dõi diễn biến cuộc đua |
Đoạn đường từ Turn 12 tới Turn 15 lại được thiết kế trên cơ sở đường đua Monaco của Pháp. Từ Turn 16 đến Turn 19 thì áp dụng thiết kế hình chữ S của đường đua Suzuka (Nhật Bản), hàng loạt cú bẻ cua trái, phải với tốc độ cao sẽ khiến nhiều tay đua chóng mặt, thậm chí văng ra lề khi chưa hoàn thành xong cung đường rùng rợn này.
|
Hàng loạt cú bẻ cua trái, phải với tốc độ cao sẽ là thử thách rất khó cho các tay đua. |
Ba góc cua cuối từ Turn 20 đến 22 lại có nét tương đồng với đường đua Sepang (Malaysia). Tại đây, các tay đua, sau khi vừa cua trái cực gấp, phải lao vào góc cua tốc độ cao kéo dài. Đó là quãng đường cực khó khăn và đầy thách thức cho các tay đua nếu muốn hoàn thành vòng đua một cách hoàn hảo.
|
Đây là quãng đường cực khó khăn và đầy thách thức trước khi tới đích |
Đơn vị thi công cho biết đang tăng cường nhân lực để hoàn thành các hạng mục tạm, gồm các khán đài, tòa nhà báo chí, rào chắn… để kịp bàn giao vào cuối tháng Ba.
|
Quá trình thi công cơ sở hạ tầng cho F1 ở Việt Nam được tư vấn và giám sát chặt chẽ bởi đơn vị thiết kế là Công ty Tilke (Đức), doanh nghiệp nổi tiếng thế giới về thiết kế các đường đua và bộ phận Motorsport của tập đoàn F1. Các chuyên gia của Tilke đã có mặt tại Hà Nội trong suốt thời gian thi công để đảm bảo công trình được thực hiện theo đúng các tiêu chuẩn của FIA và F1. |
|
Hiện các hạng mục cố định, hạng mục chính đều đang được hoàn thiện |
|
Các hạng mục tạm như các loại hàng rào, các loại khán đài, khu vực dành cho người hâm mộ.. đang được gấp rút hoàn thành. |
|
Khu vực này có gói giá cao nhất, với hơn 96 triệu đồng cho ba ngày. Kết thúc Turn 5, các tay đua sẽ bước vào đoạn đường thẳng dài 800 m, dọc theo đường Lê Quang Đạo hướng về Mễ Trì. |
Theo kế hoạch giải vô địch đua xe F1 thế giới 2020 chặng đua F1 VinFast Vietnam Grand Prix – sẽ diễn ra từ ngày 3 đến 5/4/2020 tại Hà Nội với ngày đua chính tổ chức vào Chủ nhật 5/4/2020.
Theo: báo pháp luật