Tin tức: Những tin tức quý báu dành cho lái xe: Phần 8: Kỹ thuật lái xe ô tô lên xuống dốc an toàn

Phần 8: Kỹ thuật lái xe ô tô lên xuống dốc an toàn

1-Trước khi lên dốc, xuống dốc (nhất là dốc cao, dốc dài) nhất thiết phải kiểm tra lại côn, phanh trước, phanh sau, phanh tay, tình trạng lốp xe, tình trạng hộp số, cái chèn lốp xe, nếu có bất thường phải xử lý ngay.

2-Lên dốc bằng số nào thì xuống dốc bằng số đó. Tuyệt đối không được đi bằng số (more) khi xuống dốc vì dễ trơn trượt, căn đường thiếu chính xác, khi cần phanh gấp kèm hiệu quả.

3-Khi lên dốc cao phải đi số phù hợp với tính năng kỹ thuật của từng loại xe, với trọng lượng hàng chở trên xe. Chú ý thao tác kỹ thuật “nhanh, nhạy” khi cần giảm số để bò tiếp lên dốc, tránh để kẹt số, dừng số lại ở (more) làm xe tụt hậu, nhất là trường hợp xe chở nặng.

4-Khi đang xuống dốc dài, xe càng lao nhanh nếu gặp sự cố đột ngột cần phanh cấp tốc thì phải sử dụng “tổng hợp” cả phanh sau, phanh trước, giảm số, giảm ga và thả côn. Khi xuống dốc nên hãm tốc độ xe bằng số, động cơ, không lạm dụng phanh nhiều.

5-Khi xe xuống dốc khúc quanh (dốc cua “tay áo”) xe luôn đi bám vào phần đường bên phải của mình, không chạy nhanh để hạn chế lực ly tâm có thể làm lật xe hoặc xử lý phanh không kịp thời dẫn đến sự cố lao xe xuống vực.

6-Khi xe xuống dốc phà (nhất là dốc đứng) bánh xe chạm vào cầu dẫn, cho xe dừng lại giây lát để giảm số rồi mới bò tiếp lên phà.

7-Luôn để ý quan sát các biển báo và gương cầu, hết sức hạn chế vượt các xe khác trên đường đèo dốc. Luôn đi đúng phần đường, còi to khi vào các khúc cua.

8-Nếu bị hỏng phanh khi đang xuống dốc, không được tắt máy mà phải bình tĩnh hãm tốc độ bằng cách dồn số, bật hết các loại đèn, còi để báo hiệu, tịm đường cứu nạn nếu có, báo cho mọi người trong xe nhảy khỏi xe lúc có thể. Khi đã không thể kiểm soát được xe hãy tìm cách rời khỏi xe, đừng tiếc tài sản khi đó.

9-Khi đỗ xe ở vị trí đường dốc phải kéo phanh tay đồng thời với cài số 1, hoặc vị trí P với số tự động để tránh trôi xe.

10-Nhớ rằng xe đang xuống dốc phải nhường đường cho xe đang lên dốc, vì xe lên dốc dễ bị “tụt” do phải xử lý hoặc chuyển số.

11-Khi đỗ xe ngang dốc phải thành đoàn dài mà ngay phía trước có xe đang chờ vượt dốc thì khi xe trước mặt chạy lên phía trước sẽ tạo ảo giác cho người lái xe là xe mình đang bị trôi, tụt dốc dù xe vẫn đang đứng im. Nên biết trước ảo giác này để phân biệt với khi xe bị trôi hay tụt thật sự.

(Hết phần 8)


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Gọi taxi